Luyện tập thể hình đúng cách

Luyện tập thể hình đúng cách

Luyện tập thể hình thường xuyên và đúng cách sẽ đem lại cho bạn một cơ thể cường tráng và khỏe mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tập luyện đúng cách. Dưới đây là bí quyết tập luyện thể hình đúng cách sẽ giúp bạn tăng cường cơ bắp và cải thiện cân nặng rất hữu hiệu:

 

1. Không để bụng quá no hoặc quá đói trước khi tập

Thể hình là bộ môn đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp và tiêu hao khá nhiều năng lượng nên để tránh bị lả người, mệt hoặc ngất xỉu. Bạn cũng không được ăn quá no trước khi tập để tránh tình trạng tức bụng gây khó chịu khi tập. Tốt nhất bạn nên ăn đồ ăn nhẹ trước khi tập từ 30 – 60 phút. Bạn cũng nên uống khoảng 0,5 lít nước trước khi tập vì mồ hôi ra sẽ tốt hơn.

Ăn nhẹ trước khi tập

Ăn nhẹ trước khi tập

2. Khởi động kĩ trước khi tập

Tập thể hình đòi hỏi sự vận động cơ bắp rất lớn, nên cần khởi động để làm nóng cơ thể giống như một bước đệm chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang vận động nhẹ rồi sang vận động mạnh với các bài tập. Nhất và với những bài tập tạ tay hay hít xà đơn thì càng phải khởi động kỹ.

Khởi động trước khi tập

Khởi động trước khi tập

3. Thời gian tập luyện phù hợp

Nếu mới tập, bạn chỉ nên tập 30 phút/ ngày trong 3 tháng đầu tiên. Nên dành một ngày để nghỉ cho cơ bắp được thư giãn. Sau đó bạn có thể tăng lên thành 1 giờ/ ngày và từ tháng thứ 6 trở đi là 1,5 giờ/ ngày. Những ai tập từ 1 - 2 năm thì nên tập ít nhất 1,5 - 2 giờ/ ngày. Sau một ngày ăn uống và làm việc, buổi tối là thời điểm thích hợp nhất cho bạn luyện tập

4. Tập từ nhẹ đến nặng

tập thể hình

Chọn các bài tập phù hợp với bản thân

Người mới tập không nên tập tất cả các động tác mà phải tập dần dần, có thứ tự ưu tiên các cơ và nên tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Chẳng hạn 3 tháng đầu bạn chỉ nên tập các bài tập tạ cơ bản của cơ ngực, tay và vai; tiếp theo mới đến xô, lưng và chân, tiếp đến nữa là bài tập chuyên sâu bổ trợ cho các cơ nhỏ hơn ở từng bộ phận.

6. Duy trì tập luyện

Nếu bạn đang tập được một thời gian phải nghỉ cách quãng vì một số lý do nào đó, bạn nên mua tạ tay loại nhỏ về để tập ở nhà hoặc tập các động tác thể dục thông thường như chống đẩy, xà, gập bụng hoặc chạy bộ... Điều đó ít nhất cũng sẽ giúp bạn duy trì được cơ bắp ở trạng thái vận động nhẹ và không bị nhão cơ hay tích mỡ.

tập thể hình đúng cách

7. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Trong quá trình tập luyện tăng cơ, bạn cần ăn đúng giờ và ăn đủ ba bữa chính. Trong bữa chính, bạn nhớ ăn đủ bốn nhóm chất: bột đường, chất đạm, chất béo và các loại rau quả, trong đó chất đạm là quan trọng nhất

Dinh dưỡng tập thể hình

Tăng cường chất đạm

Đồng thời, bạn nên ăn thêm 2 - 3 bữa phụ một ngày sau bữa chính, để tăng thêm dinh dưỡng cho cơ thể. Trong bữa phụ, các món dễ tiêu như bún, sữa chua, nước ép trái cây… là những thức ăn lý tưởng nhất. Những món ăn này sẽ kích thích ăn ngon miệng và không làm bạn bị ngang bụng để đến bữa chính vẫn ăn nhiệt tình.

Chúc các bạn có một thân hình khỏe mạnh cường tráng !

Share :