Tập Yoga và những điều cần biết khi luyện tập

Tập Yoga và những điều cần biết khi luyện tập

Những điều cần biết khi luyện tập Yoga

1. Thời gian thích hợp để tập Yoga      

   Thời gian tốt nhất nên tập yoga là vào sáng sớm hoặc tối muộn. Vào sáng sớm, cơ thể còn cứng , nhưng tâm trí tỉnh táo, còn vào buổi tối, cơ thể dẻo hơn sau cả ngày hoạt động, nhưng tâm trí bắt đầu mệt mỏi. Tập yoga vào buổi sáng để làm cơ bắp dẻo dai dần, tập yoga vào buổi tối nên chọn những động tác thư giãn làm cơ thể thoải mái sau một ngày mệt mỏi. Nếu tập vào buổi sáng, nên tập thở trước khi tập động tác (asana).     Nếu tập yoga vào buổi tối, nên tập động tác trước và tập thở sau từ 15 đến 30 phút sau đó.

Tập yoga vào buổi sáng

Nên tập yoga vào buổi sáng hoặc tối muộn

2. Địa điểm tập Yoga

   Nên tập asana trong nhà, nơi thoáng mát, tránh gió lùa. Nơi tập không có khói hoặc mùi như mùi hương, nước hoa, khói thuốc lá… Tập trên sàn nhà, có trải chiếu hoặc trên một chiếc thảm tập Yoga  mỏng. Không tập trên giường có đệm dày và không dùng quạt. 

3. Vệ sinh cá nhân

   Nên tắm rửa trước khi tập, nếu không có thời gian tắm toàn thân có thể tắm sơ. Sau khi tập không nên tắm ngay, phải để sau 15 phút mới để hai tay tiếp xúc với nước. Nếu có nhu cầu tắm toàn thân thì phải để 30 phút sau mới được tắm.

4. Trang phục tập Yoga

   Ở nhà: Tốt nhất mặc quần áo lót hoặc quần áo mềm cho dễ tập và dễ xoa bóp .

Trang phục tập Yoga

Chọn trang phục thích hợp khi luyện tập

   Ở lớp: mặc quần áo bình thường, rộng hoặc quần áo thể thao sao cho dễ vận động. (Trời rét khi đi đường vẫn phải mặc ấm nhưng khi tập cố gắng bỏ bớt để làm động tác cho dễ). 

5. Chế độ ăn uống khi tập Yoga

    Cơ thể khỏe mạnh và trong sạch thì tâm trí ngày càng tinh tế. Vì thế các vị thầy Yoga luôn đề cao tầm quan trọng của việc ăn uống nhằm giữ cho tế bào cơ thể được trong sạch cũng giống như việc thực hành thiền làm trong sạch tâm trí.
    Nên chọn loại thức ăn như các loại trái cây, rau (trừ hành, tỏi và nấm), các loại hạt, đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa (trừ phomat mốc), các hạt vỏ cứng, đường, mật, dầu thực vật, rau thơm và các gia vị nhẹ.

Chế độ ăn khi tập Yoga

Chế độ ăn khi tập Yoga

    Người tập Yoga tốt nhất nên áp dụng chế độ ăn chay. Nếu chưa ăn chay được cố gắng giảm thịt, cá và trứng. Chú ý ăn nhiều sữa, bơ, sữa chua, phoma, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối tiêu, dưa chuột, sữa chua chỉ ăn vào lúc sáng và trưa, tuyệt đối không ăn vào buổi tối).
    Không ăn hành tây, cà trắng, nấm, mỳ chính, và các thức ăn ôi thiu.
    Nên uống nước trắng hoặc nước chè tươi. Có điều kiện nên uống thêm nước chanh muối (nước đun sôi để nguội, vắt chanh tươi hoà với một chút muối (lkhông pha với đường). Pha nồng độ chua vừa phải phù hợp với mỗi người).
    Không uống rượu, bia, và chè khô. Không hút thuốc lá, thuốc lào.
Dưới đây là một số lời khuyên về thói quen ăn uống khi tập Yoga:
- Chỉ ăn khi đói.
- Nên ăn chậm răi và nhai kỹ thức ăn (ăn thức uống và uống thức ăn).
- Nên ăn đồ tươi vì sự tươi nguyên giữ lại nhiều sinh tố và khoáng chất (không bị hủy hoại trong khi chế biến và nấu nướng).
- Chỉ ăn khi bình tĩnh và thư giăn.
- Dùng các bữa ăn cách nhau khá xa.
- Hăy uống nhiều nước.
Chú ý: Không nên ăn no. Mỗi lần chỉ nên ăn nửa dạ dày, còn để 1/4 dạ dày chứa nước và 1/4 dạ dày chứa khí và hơi, ăn như vậy sẽ tiêu hoá tốt. Nếu cần có thể ăn nhiều bữa. 

6. Những điều cần tránh khi tập Yoga

 - Không ăn uống trong vòng 4 tiếng trước khi tập đối với bữa ăn nhiều hoặc 2 tiếng với bữa ăn nhẹ. Đối với những người huyết áp thấp, có thể tránh chóng mặt do đói bằng cách uống sữa hoặc trà trước khi tập. Sau khi tập yoga xong, cần nghỉ nửa tiếng sau mới nên ăn uống.
 - Không tập asana khi đang bị ốm
 - Với phụ nữ: không tập asana trong những ngày đang bị hành kinh hoặc khi mang thai.
 - Với những người có bệnh măn tính cần có giáo viên hướng dẫn tập các động tác phù hợp sẽ chóng lành bệnh. Nói chung, khi tập YOGA cần phải có giáo viên hướng dẫn cụ thể không tự động tập dẽ dẫn đến biến cố không tốt.
 - Cần cắt móng tay sạch sẽ để giữ vệ sinh và tránh xây xước khi xoa bóp.

Nguồn: Tổng hợp

Share :